Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

TÂM SỰ MỘT CHÚT VỀ SỰ NGHIỆP TRỒNG RAU CỦA MÌNH ,,,
  
 Mình chỉ mới bắt đầu trồng rau từ tháng 4 / 2010 thôi....Mà chắc mình có số làm nhà nông hay sao ấy... hihi..
   Ngày xưa trên sân thượng chưa bị người ta xây nhà cao tầng che bớt nắng thì mình để trống chẳng làm gì cả, chỉ để cái xích đu thi thoảng tối lên đong đưa cho vui thôi (vì buổi trưa nắng quá có ngồi được đâu, hihi,,,), tới khi nhà kế bên xây cao lên 6 tấm thì nhà mình được che 1 bên nắng, nhưng vẫn còn bị nắng chiếu 1 bên ...
   Một ngày đẹp trời ,,, 2 vợ chồng ngồi " tâm sự"... tự dưng xã mình bảo, em ơi sao mình ko trồng dàn khổ qua để che bớt nắng đi em nhỉ ? mà mình cũng có món khổ qua nhồi thịt măm măm nữa chứ ( nói nhỏ nha, vì chồng mình nghiện món đó mà ), trầm tư  suy nghỉ 30giây...ừ cũng có lí nhỉ, thế là hôm sau liền 3 chân 4 cẳng chạy xe ra tiệm cây kiểng gần nhà hỏi mua ngay 1 gói hạt giống đem về và gieo trong ngày luôn,,,. Và mình đã bắt đầu sự nghiệp trồng rau từ đó....

Giàn khổ qua,,,
   Rất tiết là giàn khổ qua đầu tay mình ko có chụp lại làm kĩ niệm, đây là giàn thứ 2 (lúc này mình cũng có chút kinh nghiệm rồi),,, giàn tự tay làm nên chẳng giống ai, nhưng đc cái là mát tay trồng hay sao mà trái cũng nhiều ra phếch,


   Kế tiếp là cây ớt, mình thì đem cây con về trồng thôi, cây này thì mình mua lâu rồi, nhưng cũng là đầu tay, thật là vất vả khi mới tập tành trồng, nó cứ hay bị những con rầy thân mềm bám làm cho lá vàng và héo, rồi xoắn lá nữa chứ, nhìn mà buồn não cả ruột, suy nghĩ tìm cách cứu chữa thôi,,, hay là đằng nào cũng chết liều 1 phen, mình cắt ngang các nhánh đến gần gốc chừa lại hơn 10cm, thay luôn đất mới và cứ tưới cây mỗi ngày, vậy mà cây ớt lại đâm chồi mới ở các nhánh, vậy là sống rồi, phù,,,, em nó sau khi đc hồi sinh và ra trái như thế này đây...



Và đây là những cây ớt mình gieo bằng hạt sau khi đúc kết đc nhiều kinh nghiệm,,,







   Nếu muốn trồng ớt đạt kết quả thì khi cây cao 10cm, ra 5-6 lá thật thì nên ngắt đọt ( chỉ ngắt 1 tí xíu trên ngọn cây ớt thôi, khoảng 2 lá trên ngọn là đc ), vì kinh nghiệm của mình là ngắt đọt cho gốc ớt to và đâm nhiều nhánh, sau này cây ớt rất là sum xuê, trái nhiều,,,

Hành trình trồng rau :
  Tối hôm đó nhà đèn tự dưng cúp điện, chẳng biết làm gì bèn lên đung đưa trên xích đu vậy, ngồi đu đưa, mắt nhìn bao quát (mắt nhìn thấy vì có đèn đường chiếu sáng mà), rồi tự dưng suy nghĩ,,, sân thượng rộng mà chỉ trồng có 2 thứ thì đơn điệu quá nhỉ ??? hay là mình trồng thêm cái gì đó ?, nói là làm, chút xíu sau có điện, chạy xuống mở vi tính lên, và ngồi vào máy gõ gõ gõ...lướt chuột qua, lướt chuột lại, gõ vào anh google thấy người ta trồng rau sạch, nhìn cũng ham, thế là cũng nhẫy vào trồng rau luôn,,,,.
  Tìm mua hạt giống, đất trồng rau ... Lúc đầu trồng cải bẹ xanh, xà lách, tần ô (cải cúc), mướp hương và các loại rau thơm .v.v... Đất thì mua đất tribat về trồng, đi ra tiệm bán trái cây mua vài cái thùng đựng nho,,, lúc đầu thì mua 3k, sau bà bán hàng thấy nhiều người mua hay sao mà lên giá 5k, ko sao cũng ok luôn, đang hứng trồng rau mà,,,hì hì,,,
   Hạt thì lúc đầu làm theo chỉ dẫn ngâm nước 2 sôi 3 lạnh, đất thì rải 1 lớp đất vào trong thùng xốp, lấy ngón tay rạch vài đường trên lớp đất, kế tiếp rải hạt lên đường vẽ đó và sau cùng là rải 1 lớp đất mỏng lên trên, tưới ẩm nước, và cứ thế mỗi ngày tưới nước và chờ đợi,,, 
  Hình như là lần đầu mấy hạt giống lấy lòng mình hay sao mà khoảng 3 ngày đổ lại là đều thấy nhú mầm lên rồi, phải nói là cái cảm giác nhìn thấy hạt giống của mình nảy mầm lòng cứ sung sướng, vui vui làm sao ấy, khó tả lắm... 
   Lúc đó mình trồng nào là: cải xanh, cải bẹ trắng, rau muống, cải thìa, mướp hương, cà chua, dưa leo.v.v... (đồng loạt gieo một lúc luôn hứng chí thì lòng tham nổi dậy mà, hihi,,,), gieo cái gì cũng lên, nhưng khi rau bắt đầu ra lá thật thì mới cảm thấy bối rối, rau cứ ngã rạp xuống, thối gốc và chết hàng loạt,,,chẳng biết làm sao, đi tìm anh google... cơ mà cũng chỉ đại khái vậy thôi, ko cứu vãn gì được đành nhổ bỏ làm lại (ko nản lòng mà), và cứ thế 2-3 lần đầu thất bại về rau, nhưng an ủi được mấy cây dưa leo, mướp hương, và nhất là khổ qua ra trái rất nhiều...
  Mà hình như là trồng rau thất bại nên bị "tẩu quả nhập ma" hay sao mà đi đâu, làm gì, thậm chí ngồi ăn cơm cũng nghĩ cách làm sao trồng rau cho bằng được ??? 
   Và lại tiếp tục sự nghiệp trồng rau đây,,, lần này ko thèm ngâm hạt nữa,,, đổ đất vào thùng xốp, rải hạt lung tung lên mặt đất, rồi phủ 1 lớp đất mỏng lên trên, mỗi ngày tưới cho đất ẩm và chờ,,, 2 hôm sau hạt đã nẩy mầm, mà hình như rau lần này có vẽ cứng cáp hơn thì phải, chắc là do ko bị chen chút nhau như cái  lúc rạch đường băng lần trước ,,,
   Khi rau có 3 lá thật mình bắt đầu tách cây ra thùng xốp khác ( mình nghe bảo muốn ăn rau lớn thì phải trồng thưa ra), lúc đầu cứ lọng cọng lấy muỗng múc cả lớp đất dưới rể đem qua thùng khác, có cái dính 3-4 cây luôn, lại nhẹ nhàng gở từng cây ra chôn xuống đất bên thùng khác, thế là xong nhưng cũng mất 2-3 tiếng cho 4 thùng rau, ôi hởi ơi sự nghiệp trồng rau thật là vất vã,,,
   Và bây giờ có lẽ cũng khá tự tin 1 chút trong việc trồng rau và hướng dẫn cho người khác đấy,,,

Một phần vườn rau của mình đây:
















14 nhận xét:

  1. Vườn rau của chị thật đẹp !

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn vườn rau nhà bạn mà tôi thèm quá, sân thượng nhà tôi nhỏ tí, trồng chỉ được có mấy thùng nên nhìn sân nhà chị mà thích mệ tơi.

    Trả lờiXóa
  3. Vườn bác đẹp wá, em đang trồng ca chua và ớt nhưng lên đc khoãng 2 gang tay thì bị vàng lá, nên lên đây tìm không biết bác nào có kinh nghiệm giúp em với, em mua đấy ở dinh dưỡng chổ bán cây cảnh về trồng đấy, nghe ba hàng xòm nói là thiếu phần, dang tính mua phân về bón, các bác thấy sao?

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Em mới tham gia nhya2 rau, mom mem vào coi blog của chị. Ôi thích thật. R6at1 vui được làm quen với chị ah

    Trả lờiXóa
  6. Vườn cây của chị thích thật. Cái thú trồng cây này nếu không thử thì thôi mà thử rồi thì nghiện ghê lắm ạ. Em đây cũng tập tọe trồng trọt được ngót 6 năm rồi mà vẫn say bí tỉ :-)

    Trả lờiXóa
  7. Nhin vuon cua chi em thay thich qua

    Trả lờiXóa
  8. Thời gian vừa qua mình bận quá không có thời gian lướt web, nên cũng không vào bog xem qua, mong các bạn đừng giận mình thờ ơ nhé, cảm ơn các bạn đã để ý đến vườn rau nhà mình, từ giờ mình sẽ cố gắng vào thăm nhà thường hơn ...

    Trả lờiXóa
  9. Vuon rau nha minh cung vay.cu len khoang 10cm la ko thay lon nua.chan qua

    Trả lờiXóa
  10. Vuon rau cua ban nhin thich that , ban co facebook khong , minh co the hoc hoi kinh nghiem tu ban ,
    Day la fb cua minh , ban tim voi email judetwain@yahoo.com
    Thanks

    Trả lờiXóa
  11. Thích ăn món rau tần ô nhất , đặc biệt thích ăn tần ô nấu canh hay nấu lẩu , cái mùi của nó , nên đang tìm kiếm hạt giống rau tần ô , có hat giong rau tan o rồi thì tha hồ trồng rau sạch tại nhà có rau tần ô ăn hằng ngày luôn nhé

    Trả lờiXóa
  12. mình đang trồng và nuôi 3 con gà đẻ mới mua thêm 3 con gà con. Mọi hôm mua 5 con gà tre như bé quá được 1 tuần là chết. Muốn mua khoảng 10 con chim cút nhưng tìm mãi chưa ra chỗ bán giống. Tìm được thì phải mua cả nghìn con. Dự kiến nuôi cho đẻ khi nào đẻ ít là thịt lại mua loại khác về nuôi chứ không nuôi cút đực

    Trả lờiXóa